บุหรี่ไอคอส คืออะไร ทำงานอย่างไร?

บุหรี่ไอคอส คืออะไรทำงานอย่างไร

เชิญชวนให้รู้จักกับ บุหรี่ไอคอส คืออะไร และมีวิธีการทำงานอย่างไร?

บุหรี่ไอคอส เป็น บุหรี่ไฟฟ้าประเภทหนึ่งที่มีวางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2014 บุหรี่ไฟฟ้าประเภทนี้ถูกคิดค้นและผลิตขึ้นโดย บริษัท Philip Morris International Inc. ซึ่งบริษัทนี้เป็นเจ้าของแบรนด์บุหรี่ชื่อดังอย่าง Marlboro. L&M และ Parliament นอกจากนี้แล้วบุหรี่ตัวนี้ยังมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นทุกปี และกำลังเข้ามาแทนที่บุหรี่แบบเดิม ๆ ด้วย ข้อดีในแง่ของการเผาไหม้ที่น้อยกว่าบุหรี่ทั่วไป ทำให้ลดอันตรายที่จะเกิดกับร่างกายของเราลงไปได้ คนที่ชอบสูบบุหรี่แบบเดิมจึงเริ่มหันมาใช้บุหรี่ iqos กันมากขึ้นนั่นเอง

ด้วย บุหรี่ iqos นั้นก็คือ บุหรี่ไฟฟ้าประเภทหนึ่ง ใช้เทคโนโลยี Heat Not Burn ในการใช้ความร้อนกับตัวไส้บุหรี่ด้วยใบมีดความร้อนที่อุณหภูมิสูงสุด 350 องศาเซลเซียส ซึ่งมากพอที่จะทำให้ไส้บุหรี่เกิดควันและรสชาติโดยที่ยังไม่ทำให้ไส้บุหรี่เกิดการเผาไหม้

ปกติแล้ว บุหรี่มวนมีอุณหภูมิ ณ จุดที่กำลังเผาไหม้สูงถึง 900 องศาเซลเซียนแต่บุหรี่ไฟฟ้าแบบ iqos ใช้อุณหภูมิสูงสุดเพียงแค่ 350 องศาเซลเซียน หลาย ๆ ท่านอาจจะสงสัยว่าแล้วการเผาไหม้มันจะทำให้แตกต่างกันอย่างไร เปรียบเทียบให้เห็นภาพแบบง่าย ๆ

การเผาไหม้ของบุหรี่มวนที่ 900 องศาเซลเซียส จะทำให้เกิดควันที่มีสารหลายชนิดออกมาให้โทษแก่ร่างกายมากมาย เช่น สารทาร์ คาร์บอนอกนอกไซด์ เป็นต้น แต่ในขณะที่บุหรี่ไฟฟ้า แบบ iqos จะทำให้ไส้บุหรี่หรือฮีสติ๊กมีความร้อนสูงสุดที่ 350 องศาเซลเซียน ซึ่งมากพอที่จะทำให้เกิดควันและรสชาติของบุหรี่โดยที่ยังไม่ทำให้เกิดการเผาไหม้

บุหรี่ไอคอส หรือ ที่คนไทยนิยมเรียกกันติดปากว่า ไอคอน นั้นมีหลักการทำงานง่าย ๆ คือ เมื่อเราใส่ไส้บุหรี่เข้าไปในตัว Heating Rod จะค่อย ๆ เพิ่มอุปกรณ์ความร้อนขึ้นเรื่อย ๆ จนได้ที่แล้วจึงจะเกิดควันและรสชาติตอนสูบ

บุหรี่ไอคอส คืออะไรทำงานอย่างไร

Heatstick คืออะไร?

Heatstick คือ ไส้บุหรี่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้กับบุหรี่ไฟฟ้าระบบ Heat Not Burn โดยเฉพาะ (ห้ามใช้บุหรี่จริงเด็ดขาด) มีปริมาณนิโคตินลดลงจากบุหรี่มวนมากถึง 80% แต่อรรถรสในการเสพก็ยังใกล้เคียงกับบุหรี่มวน ต่อให้ยาเส้นน้อยกว่าก็จริง แต่ Heatstick อัดแน่นกว่าบุหรี่มวน

ที่สำคัญส่วนประกอบของมันไม่มีสารทาร์ เพราะไม่มีการเผาไหม้เหมือนบุหรี่มวน เดิมที่ Heatstick นั้นผลิตจากใบยาสูบ แต่เนื่องด้วยความนิยม และ เทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วตอนนี้จึงมีการใช้ใบชาผลิตเป็น Heatstick ซึ่งก็ทำออกมาได้ดีไม่แพ้ ใบยาสูบเลยทีเดียว

เนื่องจากสมัยก่อน iqos นั้นถูกผลิตโดยบริษัท Philip Morris Intternation Inc. เป็นเจ้าแรกจึงทำให้ตัวเครื่อง iqos มีราคาค่อนข้างสูง แต่เมื่อเวลาผ่านไปมีคนนิยมมากขึ้น จึงมีหลายบริษัทผลิต บุหรี่ไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยี Heat Not Burn ขึ้นมามากมายทั้งรูปทรงที่ทันสมัยและสวยกว่า แบตเตอรี่มีความจุมากกว่าสามารถสูบได้มากกว่า 20 มวน โดยไม่ต้องรอชาร์จได้เลย และยังสามารถปรับความร้อนได้ แถมราคายังถูกกว่ามาก

ผลิตภัณฑ์ บุหรี่ไอคอส เหมาะกับผู้ใช้ประเภทใด?

บุหรี่ ไอคอส นั้นให้กลิ่นและฟีลสูบได้ใกล้เคียงกับบุหรี่จริงมากที่สุด ดังนั้นหากใครยังคบชอบกลิ่นของใบยาสูบและฟีลสูบแบบบุหรี่จริงอยู่ การเลือกใช้ตัวนี้มากที่สุด